Demand Side Platform (DSP) là gì? Cơ chế hoạt động như thế nào?

Digital MarketingDisplay Advertising

Demand Side Platform (DSP) là gì? Cơ chế hoạt động như thế nào?

 1. Demand Side Platform (DSP) là gì?

Demand Side Platform (DSP) là một nền tảng dành cho các nhà quảng cáo (nhãn hàng hoặc các agency). Với nền tảng DSP, các nhãn hàng/agency có thể mua quảng cáo ở các publisher, ad network, ad exchange chỉ trên một màn hình quản lý.

DSP cùng với SSP tạo nên “xương sống” của programmatic buying và mạng quảng cáo hiển thị. Những nền tảng này giúp quản lý quảng cáo trên nhiều Ad Network, và sử dụng cơ chế đấu giá thời gian thực RTB (Real Time Bidding) để vận hành.

Demand Side Platform (DSP) nằm trong hệ sinh thái quảng cáo hiển thị
(Ảnh: sưu tầm)

2. Cơ chế hoạt động của Demand Side Platform (DSP)

Vì DSP là một nền tảng nằm trong Programmaic Buying, nên các bạn cần hiểu Programmatic Buying là gì. Sau đó bạn quay lại bài viết này thì sẽ hiểu được cơ chế của DSP.

2.1 Các vấn đề khi không có DSP

Demand side platform là một nền tảng cho người mua quảng cáo (advertiser), giúp họ quản lý tốt hơn quảng cáo của mình.

Ví dụ bạn đang chạy quảng cáo trên Google Display Network (GDN), thì bạn chỉ chạy trên các publisher là nằm trong GDN.

Nếu bạn dùng Facebook Ads Manager chạy quảng cáo thì bạn sẽ chạy được trên Facebook, Instagram, Whatsapp…

Vậy thi,̀ nếu bạn chạy trên các trên các nền tảng khác nữa, thì sẽ phải dùng nhiều các công cụ quản lý của nền tảng đó.

Việc đó sẽ làm phát sinh các vấn đề sau:

  • Làm cho nhà quảng cáo tốn thời gian vì phải quản lý trên nhiều công cụ
  • Khó khăn trong tối ưu quảng cáo vì phải tối ưu cho từng kênh riêng lẻ

Từ đó, Demand Side Platform (DSP) ra đời để giúp nhà quảng cáo quản lý và tối ưu quảng cáo của mình trên một nền tảng.

Demand Side Platform nằm trong hệ sinh thái programmatic advertising
(Ảnh: Vimarketing.vn)

2.2 DSP hoạt động như thế nào?

Nằm trong hệ thống programmatic advertising, demand side platform cung cấp cho nhà quảng cáo những thông tin họ cần để mua quảng cáo từ các publisher.

Ở đây nhà quảng cáo sẽ không mua trực tiếp từ các publishers, mà từ DSP sẽ đấu nối đến SSP, Ad Exchange để mua quảng cáo.

Mình đã có video trình bày cơ chế vận hành của programmatic buying, DSP, SSP, DMP. Bạn xem video để hiểu rõ cơ chế của Demand Side Platform (DSP) nhé.

Cơ chế của DSP không đi riêng lẻ mà nó phải nằm trong hệ sinh thái programmatic buying.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *