Từ cảm nhận con người đến cảm nhận thương hiệu (brand perception)

Hãy cùng Vị Marketing tìm hiểu cảm nhận con người đến cảm nhận thương hiệu (brand perception) là gì nhé.

1. CÁCH CON NGƯỜI CẢM NHẬN MỌI THỨ XUNG QUANH

1.1 Thế giới xung quanh chúng ta

Thế giới xung quanh chúng ta rất đa dạng, từ sơn hào hải vị, mỹ nhân, các bài nhạc đi vào lòng người, hay mùi hoa thơm từ hoa sữa.

Thế giới xung quanh ta rất thú vị
(Ảnh: Vimarketing.vn)

Chúng ta cảm nhận mọi thứ hằng ngày, hằng giờ, tạo cho ta những cảm xúc từ tích cực tới tiêu cực.

Âm nhạc, mù vị…góp phần tạo nên sự thú vị đó
(Ảnh: Vimarketing.vn)

1.1 Con ngưi cm nhn mi th xung quanh qua các giác quan

Không nói đến khả năng linh cảm (giác quan thứ 6), thì con người cảm nhận vạn vật, thế giới xung quanh từ 5 giác quan chính, đó là thính giác (nghe), nhìn (thị giác),  khứu giác (ngửi), vị giác (nếm) và xúc giác (chạm và tương tác). Cái này thì chắc ai cũng biết rồi, hehehe.

Con người cảm nhận qua các giác quan
(Ảnh: Vimarketing.vn)

1.2 S hình thành ca cái tôi cá nhân

Sau khi cảm nhận một sự vật hiện tượng qua các giác quan và dựa trên cái cái tôi cá nhân (sở thích, cái tôi, nền tảng giáo dục, tôn giáo…),  trong vô thức hình thành định kiến cá nhân về các thuộc tính (ngon, dở, cay, mặn, sạch, đẹp…).

Ví dụ:

  • Khi lần đầu tiên tôi nghe nhạc Trịnh, lời nhạc và giai điệu (thính giác) làm lôi cuốn tôi. Từ đó trong đầu tôi hình thành nhận định rằng nhạc Trịnh là những bài nhạc hay, phù hợp với gu của tôi, giai điệu nhẹ nhàng, lời lẽ da diết…

Ví dụ: Khi bạn đi tham gia show của Sơn Tùng, bạn đang sử dụng các giác quan để nghe (nhạc), nhìn (Sơn Tùng), xúc giác (ôm lũ bạn quẩy theo nhạc) và bạn rất thích Sơn Tùng (thích thì mới đi show chớ).

Hai giác quan con người sử dụng nhiều nhất là thính giác (nghe) và thị giác (nhìn). Ngoại trừ lúc ngủ, bạn đều phải nghe và nhìn cả.

Các giác quan còn lại thì có dịp thì mới sử dụng, như ăn thì dùng khứu giác và vị giác, thân mật thì dùng xúc giác…

Vì trải nghiệm trong cuộc sống khác nhau, nên mỗi người có một cái tôi cá nhân khác nhau
(Ảnh: Vimarketing.vn)

1.3 Cm nhn ca mi ngưi v s vt, hin tưng s khác nhau

Theo định nghĩa trên thì cảm nhận của một người sẽ dựa vào 2 yếu tố:

  • Cảm nhận của các giác quan (thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác)
  • Cái tôi cá nhân (sở thích, giáo dục, tôn giáo, cái tôi…)

Vậy theo bạn, cùng một sự việc, hiện tượng, có hai người khác nhau cảm nhận tại cùng một vị trí, một thời điểm thì hai người này có cảm nhận giống nhau không?

Như bạn thấy ở trên thì còn tùy thuộc vào cái tôi cá nhân, mà ở đây là sở thích mỗi người, trải nghiệm trong quá khứ của họ nữa.

“Cm nhn ca mt ngưi v s vt hin tưng da vào 2 yếu t, đó là cm nhn ca giác quan và cái tôi cá nhân.”

Ví dụ: trong buổi liveshow của Sơn Tùng ở trên, bạn có rủ thêm nhóm 5 người bạn, trong đó có một bạn không thích Sơn Tùng vì thấy phong cách bắt chước Hàn Quốc và lúc mới nổi lại có dấu hiệu đạo nhạc.

Sau liveshow thì bạn ấy chê nhạc dở, hát như “dọng” vào tai, nghe “hú, hú” hoài chứ có nghe hát đâu.

Đừng cố gắng tranh cãi một vấn đề khi chúng ta khác góc nhìn của nhau
(Ảnh: Vimarketing.vn)
Mỗi người cảm nhận về một sự vật, sự việc khác nhau
(Ảnh: Vimarketing.vn)

2 . CM NHN CA CON NGƯI VI THƯƠNG HIU

2.1 Thương hiệu là cái gì dậy?

Như tôi có đề cập ở bài Tại sao phải xây dựng thương hiệu thì thương hiệu là cảm nhận của người tiêu dùng về cái tên/ khái niệm/ ký hiệu .

Có nhiều định nghĩa khác nhau về thương hiệu, vì vậy tôi đi về bản chất của nó là sự hiện diện vô hình và hữu hình.

  • Hữu hình: chất lượng, mùi hương, bao bì
  • Vô hình: cảm nhận của người tiêu dùng như thương hiệu, gợi nhớ hình ảnh gì, uy tín, giá trị cốt lõi…và các thuộc tính khác
Thương hiệu là gì và ra đời từ khi nào?
(Ảnh: Vimarketing.vn)

2.2 Cm nhn vi thương hiu

Chúng ta cảm nhận thương hiệu qua 5 giác quan, giống như cảm nhận các sự vật khác. Cảm nhận đó thông qua các điểm chạm mà thương hiệu xuất hiện trước chúng ta. Tùy vào đặc thù ngành hàng và đặc tính thương hiệu, các marketers sẽ lựa chọn những điểm chạm đó một cách tinh tế, đa chiều.

Thị giác – Nhìn:

  • Logo
  • Quảng cáo TV, ngoài trời, digital
  • Thiết kế bao bì

Thính giác – Nghe:

  • Nhạc TVC

Khướu giác – Ngửi

  • Thường là cho các ngành hàng về thực phẩm, nước hoa mới có cảm nhận này.

Xúc giác – tương tác:

  • Cầm nắm sản phẩm, chất liệu bao bì, hộp
  • Người bán hàng
  • Các showroom trưng bày
  • Trải nghiệm sản phẩm: sử dụng TV
  • Thời gian: những đồ dùng có bền không, thời gian sử dụng ra sao…

Vị giác:

  • Đặc thù cho các ngành hàng thức ăn, nước uống, vì không ai lấy lưỡi để nếm một cái TV cả
Con người cũng cảm nhận thương hiệu qua 5 giác quan
(Ảnh: payumoney.com)

 
Cảm nhận thương hiệu (brand perception) cũng là một cảm nhận của con người
(Ảnh: Vimarketing.vn)

3. CÁC BẬC CẢM NHẬN CỦA CON NGƯỜI VÀ THƯƠNG HIỆU

Con người cảm nhận thương hiệu như cảm nhận các sự vật xung quanh, đều qua 5 giác quan. Cảm nhận của mỗi người đối với thương hiệu là khác nhau vì mọi người có cách cảm nhận và cái tôi cá nhân khác nhau.

Các bậc cảm nhận (brand perception) của người tiêu dùng với thương hiệu
(Ảnh: Vimarketing.vn)

Các bạn tham khảo bài viết Các bậc cảm nhận của người tiêu dùng để rõ hơn nhé.

Cảm ơn và hẹn gặp lại các bạn


Vị Marketing
Logo
Enable registration in settings - general